Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Mênh mang thuyền nan Hưng Học

(BGO) - Về Quảng Ninh, nếu có dịp ghé qua làng Hưng Học, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, du khách sẽ được trải nghiệm với nghề làm thuyền nan truyền thống nơi đây.

Ngay từ đầu làng, dọc hai bên đường, những chỗ đất trống, những chiếc thuyền nan được người dân úp san sát nhau. Do thuyền nan nhẹ và cơ động, nên chúng không chỉ là phương tiện vận chuyển hàng hóa, đánh bắt gần bờ mà có khi còn là nơi sinh sống của cả gia đình người ngư dân.

< Thuyền nan được úp thành dãy ở làng Hưng Học.

Làm thuyền nan không khó, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Trước hết là ở khâu chọn tre, chẻ tre đến đan mê (phần nền của chiếc thuyền). Sau đó, để tạo hình chiếc thuyền, người ta cho mê vào khuôn để nẹp cố định các mép, buộc lại bằng dây thép cho cẩn thận để định hình chiếc thuyền. Việc cạp thuyền phải giao cho những người có kinh nghiệm làm cẩn thận sao cho chiếc thuyền được cân đối và chắc chắn.

< Chẻ tre để đan mê thuyền.

Trước kia cả làng làm thuyền nan. Nhưng mấy năm gần đây, nhiều người bỏ đi làm nghề mới có thu nhập khá hơn. Thế nhưng làng Hưng Học vẫn là nơi sản xuất thuyền nan chính cho cả tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận. Hiện cả làng vẫn có khoảng 200 hộ làm thuyền.

< Nhựa ín được đun sôi rồi quét đều lên bề mặt thuyền.

Theo người làm nghề, bí quyết để thuyền được bền: Trước khi quét nhựa ín sơn thuyền, bao giờ cũng phải quét một lớp phân trâu, bò trộn mùn cưa trước. Làm thế để nan khít và chắc chắn. Nhựa ín thì quét lên rồi phơi khô dưới nắng, làm đi làm lại 3 lần là được.

< Công đoạn cuối cùng cho chiếc thuyền nan.

Trước khi hạ thủy, người ta đóng, lắp thêm những thanh xà, chân vịt, mái chèo… để thuyền phù hợp với mục đích sử dụng của người dùng cũng như có thể chịu được sóng to, gió lớn.

< Người dân giới thiệu du khách về sản phẩm du lịch thuyền nan của mình, giá 200 nghìn đông/chiếc (?).

Tùy theo kích cỡ, thuyền nan ở đây có trọng tải từ 2 tạ đến khoảng chục tấn, giá thành dao động trên dưới 1 triệu đồng.

< Và ngồi thuyền nan thưởng goạn cảnh sông nước mênh mang…

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh phát triển du lịch ở làng nghề này nhằm thu hút du khách, cải thiện đời sống nhân dân. Vì thế, du khách đến với Hưng Học ngày càng nhiều, họ được trải nghiệm qua nghề truyền thống vùng sông nước yên bình.

Theo báo Bắc Giang
toimedulich

Đan thuyền nan ở đảo Hà Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét